PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH MIỆN
TRƯỜNG THCS CHI LĂNG NAM
Video hướng dẫn Đăng nhập

CHỦ ĐỀ: KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12

CUỐN SÁCH: “ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VỊ TƯỚNG VÌ HÒA BÌNH, NGƯỜI HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH”

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!
Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, dải đất hình chữ S - Việt Nam chưa bao giờ thiếu hình bóng những anh hùng dân tộc, những con người với tài năng chính trị và quân sự kiệt xuất.
Trong những ngày tháng 12 lịch sử này, chúng ta lại nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông là “Người anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam và là vị tướng huyền thoại trong lòng bạn bè Quốc tế.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhân vật kiệt xuất của thời đại Hồ Chí Minh – thời đại đã làm nên những chiến công oanh liệt của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là sự phản ánh sinh động những thăng trầm của một giai đoạn lịch sử bi tráng dân tộc, mà còn mang đậm dấu ấn nhân cách cao đẹp của nhà cách mạng xuất sắc, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, hay khi đã rời khỏi cương vị lãnh đạo để an hưởng tuổi già, nhưng với tình yêu, nặng lòng với đất nước, Đại tướng vẫn luôn dõi theo từng thay đổi của đất nước, đóng góp những ý kiến quan trọng cho Đảng, cho dân nhằm đưa đất nước được phồn vinh, được ấm no, hạnh phúc. Là một vị tướng trọn đời vì  nước, vì nhân dân, khi được chúc mừng nhân dịp bước sang tuổi 100, Đại tướng tâm niệm: "Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó"...
Với mỗi chúng ta, dù đã một lần hoặc chưa bao giờ gặp Đại tướng, nhưng thông qua sách báo, phim ảnh hay qua lời kể của những người đi trước thì đã phần nào hiểu được sự vĩ đại của ông.

Kính thưa các thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến!
Nhân dịp kỉ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, (22/12/1944 – 22/12/2023), để tưởng nhớ tới người chỉ huy tối cao Hồ Chí Minh và người anh cả của Quân đội ta là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trân trọng giới thiệu tới thầy cô cùng toàn thể các bạn học sinh cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Thạc sĩ Lê Trung Kiên, Vũ Hoa Tươi chủ biên, nhà xuất bản Thời Đại phát hành vào năm 2013 với 415 trang viết có hình ảnh, được in trên khổ 19 x 27cm, với chất liệu giấy trắng dễ nhìn và dễ đọc.
Ngay tại trang bìa là hình ảnh vị Đại tướng trong bộ Quân phục với vầng trán cao, đôi mắt sáng, nụ cười hiền hậu, gần gũi, kế bên là tên cuốn sách được Nhà xuất bản Thời đại trình bày trang trọng với dòng chữ Võ Nguyên Giáp màu đỏ nổi bật, thể hiện khí phách hiên ngang, anh hùng cách mạng, khát khao cháy bỏng hòa bình, độc lập của ông và cả dân tộc Việt Nam.
Cuốn sách này gồm có 5 phần:
Đến với Phần 1: Khái lược về tiểu sử và những nhận xét đánh giá của chính khách, nhà nghiên cứu, các vị lãnh đạo trong và ngoài nước về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Ở phần này chúng ta sẽ được tìm hiểu về tiểu sử và cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả đã dày công tuyển chọn những bài viết mới nhất, ghi lại những cảm xúc xót thương, tiếc nuối của các thế hệ quân và dân Việt Nam khi nghe tin Đại tướng từ trần.
Khi hòa vào dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng (chiều ngày 8/10/2013), nhà sử học Dương Trung Quốc đã thốt lên: “Không có thước đo nào bằng thước đo lòng dân. Dòng người bất chấp mọi khó khăn, khoảng cách, đến đây xếp hàng cả cây số đã nói lên tất cả. Dường như cả dân tộc đang nắm tay nhau”. Cùng chung tâm trạng, ông Thái Bá Dũng (82 tuổi) xuất phát từ Bắc Giang lúc 5h sáng, cũng là người cựu chiến binh năm xưa, ông nói: “Dù phải xếp hàng bao lâu ông cũng đợi, ông coi đây là cơ hội cuối cùng để tiễn biệt người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng”!
Không chỉ thế, các tác giả còn nỗ lực tổng hợp những bình luận quốc tế xoay quanh sự kiện này. Tất cả đều mang đến cho người đọc một cảm nhận chung: Cả thế giới, khắp năm châu bốn biển đều tiếc thương, nghiêng mình trước anh linh vị tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Phần thứ 2: Những bài viết của Đại Tướng -Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
Trong suốt hơn 100 trang sách là 19 bài viết của Đại tướng, ghi lại dấu ấn lịch sử, cuộc đời oai hùng của chính mình, của Bác Hồ và của các chiến sĩ quân đội, trong suốt những năm dài chiến đấu gian khổ. Ở phần này bạn đọc sẽ được biết tới “ Trận cuối cùng để cho những thế hệ sau này mãi mãi được sống với độc lập tự do và hạnh phúc” là trận chiến nào?,  “ một mùa xuân không thể nào quên” là mùa xuân năm nào?. “ Hà Nội những ngày đầu kháng chiến, Điện Biên Phủ 40 năm sau nhìn lại”, hay đơn giản chỉ là đôi dòng suy ngẫm của Đại tướng về cuộc đời, về sự nghiệp, về đất nước.
Chúng ta có thể thấy tài vận dụng sáng tạo của Đại tướng khi kế thừa truyền thống đánh giặc của cha ông về nghệ thuật quân sự như lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh để đánh thắng quân xâm lược; cho thấy tài thao lược, tài chỉ huy và tầm nhìn chiến lược của vị tướng đã từng lãnh đạo đội quân áo vải, gồm những du kích quân đi dép cao su, kéo từng cỗ pháo qua từng ngọn núi để bao vây và tiêu diệt quân đội Pháp để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sức mạnh về kinh tế, vũ khí, công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị tướng từng một thời là thầy giáo dạy Sử

Phần thứ 3: Những mẩu chuyện kể của  Đại  tướng Võ Nguyên Giáp về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Như chúng ta đã biết Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những người đồng chí, người anh em, luôn sát cánh bên nhau, hết lòng hết dạ bảo vệ tổ quốc mang lại cho đất nước Việt nam ta nền độc lập tự do. 
Vâng ! Chủ tịch HCM và Đại  tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là 2 hình tượng huyền thoại của thế hệ  kháng chiến chống giặc ngoại xâm trước đây mà còn là 2 tấm gương sáng ngời trong giới trẻ, thanh niên trí thức ngày hôm nay.
Phần thứ  4 : Những bài viết về Đại tướng -Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
Phần này gồm 15 bài viết của nhiều tác giả khác nhau,viết nên những suy nghĩ, cảm nhận về vị tướng anh hùng Võ Nguyên Giáp của dân tộc Việt Nam.
Nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nói đến Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lẫy lừng. Với tầm nhìn xa, trông rộng, tư duy biện chứng, sắc sảo, nhạy bén, độc đáo, Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã không mắc một sai lầm nào về chiến lược và chiến thuật quân sự nên việc bày binh, bố trí thế trận vây hãm và tiến công quân sự của ông thật tuyệt vời! Nhờ tài cầm quân thao lược sắc sảo, tinh tường, ông biết giành thắng lợi nhưng ít hao tổn xương máu của chiến sĩ, đồng bào. “Một thống soái quân sự cỡ lớn”- Đó là cách đánh giá của Đại tướng Mỹ William “đối thủ hôm qua” của Đại tướng. Và bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau, các tướng lĩnh và sử gia phương Tây đều có những nhận xét tương tự. Đại tướng Peter MacDonal thì coi ông là một trong những “Thống soái lớn nhất của tất cả các thời đại”. Chính điều này đã làm nên chân dung một vị tướng huyền thoại luôn tỏa sáng giá trị đạo đức nhân văn như một giá trị vĩnh hằng.


Phần cuối cùng- Phần thứ 5: Phụ lục ảnh về Đại tướng –Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
Một số hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Bác Hồ, Những khoảnh khắc đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với bạn bè quốc tế và một số hình ảnh về đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
          Qua cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, hình ảnh về một người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam còn sống mãi trong lòng mỗi người dân chúng ta.
Đọc cuốn sách này, chúng ta càng hiểu rõ hơn về Đại tướng và càng thêm tự hào về những người con đất Việt đã cống hiến và làm rạng danh cho đất nước non sông Việt Nam.
Trong  bài thơ Dân yêu ai, đích thị đấy anh hùng  nhà thơ Trần Lệ Thu đã viết:
Là Tướng, đương nhiên gắn liền với trận mạc
Với binh đao khói lửa chiến trường
Nhưng vị tướng này còn như Cha, như Bác
Như tình mẹ dịu hiền ấm áp yêu thương.
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam , thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Mời các thầy cô giáo và các em học sinh đón đọc!
                                                                                                                              - CB Thư viện- 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Con người là linh hồn là tài sản vô giá của mỗi quốc gia. Việc đảm bảo về sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân là mục tiêu quan trọng hàng đầu của các quốc gia trên thế giới cũng như c ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 19 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện trường THCS Chi Lăng Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc danh mục các loại tạp chí hỗ trợ học tập đến bạn đọc ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Thư viện trường THCS Chi Lăng Nam giới thiệu danh mục 10 trang báo online tin tức chính thống của Đảng, nhà nước và các ngành. Có đường link kèm theo để bạn đọc dễ tìm kiếm. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 41 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
“Dân ta phải biết sử ta” - Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nói đến lịch sử dân tộc, điều đầu tiên chúng ta cần nhớ đến những chiến công oanh liệt, những anh hùng hào kiệt đã làm rạng ... Cập nhật lúc : 9 giờ 8 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4, trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Thanh Miện có nhiều hoạt động diễn ra rất sôi nổi như: Cuộc thi kể chuyện theo sách cho các em h ... Cập nhật lúc : 9 giờ 1 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thời gian qua, huyện Thanh Miện đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách, tạo một sân chơi văn hóa lý tưởng và ... Cập nhật lúc : 9 giờ 0 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri ... Cập nhật lúc : 8 giờ 40 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Masion C.Garretty đã từng nói “Tình yêu của mẹ là nguồn năng lượng cho phép một người bình thường làm được những việc phi thường”. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 37 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Hòa không khí phấn khởi của mùa xuân mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng 93 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2023). ... Cập nhật lúc : 9 giờ 27 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Dân tộc Việt Nam ta là một dân tộc anh hùng, chúng ta đã đánh bại hai tên xâm lược lớn là thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, bảo vệ thành công chủ quy ... Cập nhật lúc : 9 giờ 48 phút - Ngày 21 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
1234567